GX ĐỒNG TIẾN PT

GX ĐỒNG TIẾN PT

CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN

CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN
Ngày 31-7-2016
Lời Chúa: Lc 12,13-21
Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi". Người bảo kẻ ấy rằng: "Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?" Rồi Người bảo họ rằng: "Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu".
Người lại nói với họ thí dụ này rằng: "Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: 'Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?' Ðoạn người ấy nói: 'Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: "Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi". Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: 'Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?' Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy".
Suy Niệm:
Nhà phú hộ trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta không biết ông ta làm giàu bằng cách nào. Chúa Giêsu cũng không lên án cách ông ta làm giàu. Nhưng Chúa lên án ông ta vì anh ta quá cậy dựa vào tiền của, coi của cải là mục đích, là tối hậu.
Vì của cải mà ông ta quên đi các mối quan hệ khác: với Thiên Chúa, với tha nhân. Cho nên, Chúa Giêsu mới quở ông ta rằng: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” (Lc 12, 20).
Có lẽ hôm nay Chúa vẫn nói những lời đó với chúng ta: khi chúng ta buôn gian bán lận; khi chúng ta tranh chấp đất đai, tiền của mà quyền lợi không thuộc về mình;
khi chúng ta tham nhũng, trộm cắp gian lận của người khác để làm giàu cho mình; khi chúng ta chỉ biết thu tích mà không biết chia sẻ, không biết làm phúc bố thí cho người nghèo khó, bệnh tật…Nghĩa là chúng ta chỉ lo thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận của chúng ta cũng như vậy (x. Lc 12, 21). 
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi chúng con biết tránh mọi thứ tham lam, biết làm ăn chân chính, và quảng đại chia sẻ những gì có thể cho những người xung quanh. Biết dùng tất cả những gì Chúa ban để mưu cầu ơn cứu độ cho chúng con và cho mọi người. Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu, nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Powered by by: Blogger